Blog

SEO Leader Là Gì? Những Kỹ Năng Quan Trọng Của Một SEO Leader 

159

SEO Leader đóng vai trò quan trọng trong quá trình digital marketing của doanh nghiệp. Nếu bạn đang cân nhắc vị trí này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết SEO Leader là gì và nhiệm vụ của họ trong bài viết sau nhé!

SEO Leader là gì?

SEO Leader là chuyên gia marketing chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai các chiến lược SEO trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. SEO Leader có thể làm việc tại một đại lý hoặc trong nhóm marketing nội bộ của công ty.

SEO Leader tham gia vào công việc SEO trong việc xây dựng chiến lược, chiến thuật và triển khai các hoạt động cụ thể. Họ sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa và nhiều nhiệm vụ khác để có thể đưa ra chiến lược SEO phù hợp nhất cho tổ chức. Ngoài ra, họ còn hợp tác với các đối tác khác để tạo ra hệ thống liên kết uy tín nhằm gia tăng giá trị cho thương hiệu, tổ chức.

Theo nguồn tin từ OK VIP, ở nhiều công ty SEO Leader còn được coi là người quản lý cấp cao. Họ có thể chịu trách nhiệm lãnh đạo một nhóm chuyên gia SEO, bao gồm đào tạo, huấn luyện và phân công nhiệm vụ cụ thể. Đây là về việc đảm bảo sự liên kết giữa các hoạt động tiếp thị và mục tiêu kinh doanh.

Công việc của một SEO Leader là gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc đa dạng mỗi ngày thì SEO Leader chính là vị trí dành cho bạn. Trên thực tế, công việc cụ thể của một SEO Leader thay đổi hàng ngày.

Các công việc bạn sẽ thực hiện tùy thuộc vào việc bạn làm việc trong cơ quan hay đơn giản là nội bộ. Dưới đây là danh sách tổng hợp công việc của SEO Leader cần làm để giúp bạn hình dung rõ ràng hơn:

Quản lý

Tất nhiên SEO Leader sẽ quản lý mọi công việc và mọi nhân sự cấp dưới trong nhóm, bộ phận, bộ phận của mình. Ở các công ty nhỏ hơn, SEO Leader có thể phụ trách toàn bộ bộ phận SEO và làm việc trực tiếp với ban giám đốc. Tuy nhiên, đối với các công ty lớn, SEO Leader chỉ là người quản lý cấp trung và phải báo cáo lên trưởng bộ phận, SEO Manager.

  • SEO Leader sẽ quản lý mọi công việc và toàn bộ nhân viên cấp dưới
  • Các hoạt động quản lý của SEO Leader ở vị trí này có thể bao gồm:
  • Tham gia các cuộc họp với khách hàng và các thành viên trong nhóm.
  • Phân công công việc trong nhóm, trả lời các câu hỏi và giúp giải quyết các vấn đề mà các thành viên đang gặp phải.
  • Tổ chức đào tạo kiến thức, kỹ năng và tạo động lực làm việc cho các thành viên trong nhóm.
  • Làm việc với các bộ phận khác của công ty, đối tác và khách hàng.

Tạo chiến lược SEO

Chiến lược SEO là một kế hoạch toàn diện bao gồm tất cả các quyết định, hành động và mục tiêu dài hạn nhằm cải thiện khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm.

Trong chiến lược dài hạn sẽ có nhiều chiến dịch SEO ngắn hạn ở từng giai đoạn. Ở giai đoạn này, nhiệm vụ của Trưởng nhóm SEO sẽ gắn liền với việc lập kế hoạch cụ thể cho các chiến dịch này và việc thực hiện chúng một cách hợp lý. Đồng thời, họ cũng phải đảm bảo chiến lược SEO phù hợp với mục tiêu phát triển chung mà công ty đã đặt ra ngay từ đầu.

Triển khai chiến thuật

Chiến thuật là những hoạt động cụ thể phải được thực hiện để đạt được các mục tiêu mà chiến lược đặt ra. Ở cấp độ quản lý, nhiệm vụ cụ thể của một SEO Leader sẽ ở cấp độ cao hơn so với một nhân viên SEO thông thường. Họ có thể giám sát công việc của các thành viên khác, lên kế hoạch nội dung, đề xuất các kỹ thuật SEO hiệu quả,…

Phạm vi công việc của người SEO Leader trong từng chiến thuật sẽ phụ thuộc vào quy mô và nguồn lực sẵn có của công ty. Ví dụ SEO Leader chỉ quản lý 3-4 nhân viên sẽ làm được nhiều công việc SEO thực tế hơn người quản lý 10 nhân viên.

Trong trường hợp này, nhiệm vụ của SEO Leader có thể bao gồm:

  • Xây dựng hệ thống website, mạng xã hội và tối ưu nội dung trên các kênh này.
  • Xây dựng hệ thống backlink.
  • Giám sát hoạt động của trang web và phân tích dữ liệu người dùng.
  • Nghiên cứu từ khóa.
  • Phân tích đối thủ và thị trường.

Thực hiện báo cáo

Cập nhật thông tin tìm hiểu được của những người quan tâm Tuyển dụng OKVIP cho biết, một nhiệm vụ của SEO Leader phải kể đến đó là báo cáo kết quả các hoạt động đã thực hiện trong thời gian qua. Trong số đó, báo cáo theo dõi thứ hạng từ khóa thường được quan tâm nhất. Tiếp theo, kiểm tra số lần đề cập đến thương hiệu trên web.

Các phiên báo cáo thường diễn ra mỗi tháng một lần để cập nhật mọi thay đổi, cải tiến hoặc vấn đề đang diễn ra trong quy trình SEO. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trong một cơ quan có nhiều khách hàng cùng lúc thì công việc này sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể được yêu cầu báo cáo và tóm tắt tiến độ công việc của cả nhóm.

Những kỹ năng quan trọng của một SEO Leader

Kỹ năng giao tiếp

Với mô tả công việc hàng ngày của một SEO Leader ở trên, chúng ta thấy rằng những công việc này đều xoay quanh kỹ năng giao tiếp. Dưới đây là những yếu tố bạn cần cân nhắc khi thực hành kỹ năng này:

  • Khả năng truyền tải những khái niệm SEO phức tạp bằng những thuật ngữ đơn giản, thông dụng mà ngay cả những người không chuyên về SEO cũng có thể hiểu được.
  • Khả năng phân công nhiệm vụ cụ thể để mọi người biết mình cần làm gì và mục đích của nhiệm vụ đó là gì.
  • Có khả năng chia sẻ và phản hồi ý kiến của các thành viên khác một cách tích cực và mang tính xây dựng.
  • Khả năng thể hiện sự đồng cảm với các thành viên khác trong nhóm.

Tư duy logic

Marketing nói chung và SEO nói riêng luôn gắn liền với dữ liệu. Đặc biệt, nhiệm vụ của một SEO Leader sẽ không hiệu quả nếu bạn không biết lựa chọn những dữ liệu có ý nghĩa để phân tích. Và phần lớn điều đó liên quan đến tư duy dựa trên dữ liệu và tư duy phản biện.

Để áp dụng hai kiểu tư duy này vào thực tiễn, SEO Leader phải biết sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Search Console, Ahrefs, v.v. Chúng cực kỳ hữu ích cho việc tổng hợp và báo cáo các chỉ số quan trọng cho SEO. Với điều này, bạn có thể tạo báo cáo SEO tuyệt vời cho cấp trên, khách hàng, đối tác hoặc thành viên nhóm.

Không ngừng học hỏi

Các nguyên tắc cơ bản của SEO phần lớn vẫn giữ nguyên trong nhiều năm. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác thay đổi thường xuyên. Đây là các cập nhật và thuật toán SERP mới trên Google, các tính năng mới được phát triển hoặc các công cụ SEO mới, thậm chí cả những giải pháp SEO mới được nhiều chuyên gia đề xuất.

Đây cũng là lý do tại sao yếu tố giáo dục thường xuyên lại nằm trong danh sách các kỹ năng cần thiết của một SEO Leader. Không chỉ học hỏi từ thị trường và các đối thủ xung quanh mà bạn còn cần học hỏi từ những thất bại, sai lầm của chính mình trong quá trình SEO.

Quản lý thời gian và ủy quyền

Ngay cả khi bạn làm nhân viên SEO thông thường, bạn có thể hiểu được cảm giác tràn ngập tin nhắn, thời hạn và các cuộc họp bất tận. Mọi thứ sẽ bận rộn hơn khi bạn trở thành một nhà SEO Leader.

Ngày nay, trách nhiệm của SEO Leader không chỉ là công việc của riêng bạn mà còn là của cả tập thể. Và điều bạn cần làm là quản lý tốt thời gian của mình, ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng và ủy thác công việc cho nhân viên dưới quyền bạn.

Kỹ năng công nghệ

Vị trí SEO Leader phải hiểu rõ các kỹ thuật SEO nâng cao vì chịu trách nhiệm đề xuất và thử nghiệm các kỹ thuật mới cũng như phối hợp với đội ngũ lập trình viên. Trong số đó, các kỹ thuật công nghệ SEO hữu ích bao gồm JavaScript, đánh dấu lược đồ, các yếu tố cần thiết cho web và cải thiện tốc độ trang,…

Mức lương của SEO Leader là bao nhiêu?

Với những mô tả công việc SEO Leader trên, có thể thấy rõ rằng bạn không thể giữ được vị trí này chỉ với vài khóa học cơ bản. Điều này sẽ đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy trong một thời gian dài. Để có được bức tranh rõ ràng hơn về mức lương của SEO Leader là bao nhiêu, chúng ta hãy nhìn vào số liệu thống kê của một số quốc gia:

  • Tại Hoa Kỳ, mức lương trung bình của một SEO Leader dao động từ 75.000 USD đến 100.000 USD/năm. Mức thu nhập này có thể cao hơn ở các thành phố lớn, đang phát triển nhanh.
  • Ở Anh, mức lương trung bình của một SEO Leader là khoảng 40.000 USD đến 55.000 USD. Mức thu nhập có thể cao hơn ở các thành phố lớn hơn như London.
  • Tại Việt Nam, mức lương trung bình của một SEO Leader khoảng 15.000.000 VNĐ/tháng và mức lương phổ biến là 10.000.000 đến 20.000.000 VNĐ/tháng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về SEO Leader là gì cùng với kỹ năng cần có và mức lương cho vị trí này. Đây là công việc đòi hỏi sự tích lũy kiến thức và kinh nghiệm làm việc lâu dài nên bạn cần chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng càng sớm càng tốt nhé!

0 ( 0 bình chọn )

Pgdtpnamdinh.edu.vn

https://pgdtpnamdinh.edu.vn
Blog Pgdtpnamdinh.edu.vn nơi học vẽ uy tín chất lượng. Học theo phương pháp cơ bản khoa học nhất hiện nay

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm